Yến sào và mật hoa thốt nốt – Món ngon của Việt Nam
Mật hoa thốt nốt và tổ yến, đặc sản sáng tạo, tốt cho sức khỏe của Việt Nam
Lý Hứa Thị Lan Phương là võ sĩ. Sau khi chuyển công việc kinh doanh của gia đình từ xây dựng sang sản xuất tổ yến sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, cô nhận ra giá trị của mật hoa thốt nốt. Chân Phương, công ty của cô, hiện cung cấp các sản phẩm sáng tạo, tốt cho sức khỏe và bền vững kết hợp tổ yến và mật hoa thốt nốt.
Khi công việc kinh doanh xây dựng của gia đình sụp đổ vào năm 2011, bà Ly rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Cô và chồng đang nuôi một gia đình lớn và hai đứa con nhỏ. Đột nhiên bị mất thu nhập, cô mô tả khoảng thời gian này là “thời kỳ vô cùng khó khăn và thất vọng”. Sau đó, gia đình quyết định đầu tư trang trại nuôi chim yến tại tỉnh An Giang, vùng đất Bảy Núi thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long và thành lập trang trại nuôi yến vào năm 2012. Năm 2014, gia đình thành lập Yến Sào Bảy Núi, với thương hiệu Chân Phương. Mặc dù việc buôn bán tổ yến gặp nhiều khó khăn vì phụ thuộc vào kiến thức kỹ thuật cũng như sự hiểu biết về hành vi, thói quen của chim yến nhưng bà Ly đã vượt qua khó khăn bằng sự chăm chỉ và phát triển công việc kinh doanh.
Yến sào ăn được – Đặc sản thiên niên kỷ ở Châu Á
Chim yến trắng là một loài chim nhỏ được tìm thấy ở Đông Nam Á. Tổ của nó được làm hoàn toàn từ nước bọt đông đặc. Bà Ly giải thích: Tổ yến từ hàng nghìn năm nay đã là món ngon trong vùng, có giá trị kinh tế cao vì được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tăng cường sinh lực và khả năng miễn dịch, giúp ổn định lượng đường trong máu và làm đẹp da… Yến trắng thường xây tổ dựa vào vách đá nên việc thu hoạch rất khó khăn và nguy hiểm.
Nuôi Yến và Thu hoạch Yến
Để tránh nguy cơ thu hoạch từ vách đá, các nhà sản xuất đã xây dựng những công trình kiến trúc lớn bằng gỗ để thu hút chim đến làm tổ. Bà Lý có 20 tòa nhà cao tầng, mỗi tòa có 5 tầng 6 tầng. Trên mỗi tầng đều có những thanh gỗ được gắn vào trần nhà để chim yến bám vào làm tổ. Những chuồng chim cao khoảng 18 mét, rộng 8 mét và dài 20 mét. Cô giải thích, chim yến có chu kỳ sinh sản là bốn tháng. Trong thời kỳ này, chim xây tổ, đẻ trứng và rời tổ sau khi chim con trưởng thành.
Công nhân thường xuyên đến thăm những ngôi nhà nuôi yến để dọn dẹp, duy trì môi trường lành mạnh cho chim và kiểm tra xem một số tổ đã sẵn sàng để thu gom hay chưa. Họ leo lên thang và dùng gương để nhìn vào tổ. Bà nói: “Nếu vỏ trứng còn sót lại trong tổ thì chim con đã lớn và bay đi, và công nhân thu gom sẽ dỡ tổ ra khỏi các thanh gỗ”.
Sản xuất đường thốt nốt ở tỉnh An Giang
Vùng bảy núi thuộc tỉnh An Giang, nơi có các trang trại nuôi yến, là nơi duy nhất trong cả nước có rừng thốt nốt (một loại cây cọ). Trong thời gian quản lý công ty sản xuất yến sào, bà Ly chứng kiến những người thu hoạch hàng ngày trèo lên cây thốt nốt để thu hoạch chùm hoa và biến thành đường thốt nốt. Cô nhận ra giá trị của cây thốt nốt cũng như giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh của nhựa hoa.
Dù sản phẩm chủ đạo của Công ty Chân Phương là yến sào nhưng bà Lý cho biết, bà cũng sử dụng tổ yến để nâng cao nhận thức về mật hoa cọ và tạo nguồn thu nhập tốt hơn cho nông dân trong vùng. Mật hoa đã được sử dụng từ thời xa xưa nhưng từ lâu ít thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.
Lợi ích sức khoẻ của mật hoa hoa thốt nốt
Cô cho biết, mật hoa thốt nốt tuy ngọt nhưng có chỉ số đường huyết rất thấp và phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường. Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như khoáng chất và vitamin. Theo bà Lý, nhiều sản phẩm trên thị trường có chất lượng kém, người sản xuất pha trộn mật hoa thốt nốt với các chất tạo ngọt khác, làm giảm chất lượng mật hoa và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Nhu cầu giảm đã khiến giá thị trường giảm và thu nhập của những người thu hoạch và nấu đường thốt nốt bị giảm sút, khiến họ bị phá sản.
Nước yến sào mật hoa thốt nốt
Bà Lý quyết định vực dậy ngành mật hoa thốt nốt ở An Giang. Cô đã thực hiện một số nghiên cứu với Sở Khoa học và Công nghệ An Giang để xây dựng các sản phẩm độc đáo từ mật hoa thốt nốt: nước yến pha sẵn với mật hoa thốt nốt tươi, mật hoa thốt nốt đậm đặc dùng làm chất tạo ngọt trong đồ uống và thực phẩm, và nước yến tươi mật hoa thốt nốt.
Công ty hiện có 20 công nhân cố định và 30 công nhân thời vụ, sản xuất sản phẩm tại Trang trại Yến sào và Vườn Palmyra của Chân Phương, bao gồm hơn 200 cây. Các sản phẩm được bán trực tuyến từ trang web của công ty và các nền tảng thương mại điện tử khác. Trong tháng 9, sản phẩm của Chân Phương sẽ có mặt tại cửa hàng đặc sản An Giang, TP Long Xuyên.
Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho mật hoa thốt nốt
Theo bà Ly, cách thu hái truyền thống mang lại hiệu quả kém cả về số lượng và chất lượng. Cô hợp lý hóa việc thu hoạch và chiết xuất, đảm bảo chất lượng cao và cho phép nông dân bán thu hoạch của họ với giá tốt hơn. Công ty mã hóa cây và theo dõi năng suất cũng như chất lượng của từng cây. Chân Phương cũng xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng để phân loại mật hoa và thực hiện kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt ở mọi khâu, từ nguồn đến sản phẩm. Quy trình sản xuất của công ty đáp ứng tiêu chuẩn Codex HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point). Những tiêu chuẩn chất lượng và sự kiểm soát đó mang lại cho Chân Phương lợi thế thị trường so với những người bán ít thận trọng hơn.
Bảo vệ sự đổi mới của Chân Phương
Là người tin tưởng mạnh mẽ vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Chân Phương đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm tổ yến với sản phẩm mật hoa thốt nốt. Bằng sáng chế vẫn đang chờ xử lý. Cô ấy đang bảo vệ những cải tiến khác như công thức làm mật hoa thốt nốt đậm đặc, mật hoa thốt nốt tươi và mật hoa thốt nốt tươi với cùi thốt nốt có bí mật thương mại. Bà Lý cũng đã đăng ký Nhãn hiệu Chân Phương nhưng vẫn đang chờ xử lý.
Bộ nước cốt dừa phân phối quốc tế
Trong những năm tới, bà Ly mong muốn tập trung nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của công ty, đồng thời mang lại thêm thu nhập cho cộng đồng nông dân tỉnh An Giang. Cô cũng có ý định xuất khẩu mật hoa cọ ngay khi nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới đối với các sản phẩm liên quan đến dừa. Cô tin rằng đây là ứng cử viên sáng giá để chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế vì là thức uống ngọt ngào, tốt cho sức khỏe, tự nhiên và giá cả phải chăng.